Xu hướng làm thêm của sinh viên trong siêu thị
Theo thống kê của trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM và Hà Nội, trong thời gian tết dương lịch và âm lịch nhu cầu thì nhu cầu tuyển dụng nhân viên bán hàng bán thời gian và toàn thời gian tại hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi tăng cao. Trong dịp này, đã có rất nhiều sinh viên đăng ký để có thể tranh thủ làm thêm. Tuy nhiên, nói chung rằng đa số các bạn sinh viên và người lao động còn thiếu nhiều kỹ năng khi bán hàng tại siêu thị.
Tính kỷ luật
Có đam mê và có thể thiết lập mục tiêu và làm việc chăm chỉ có thể đưa bạn tiến xa. Tuy nhiên, bạn phải có tính kỷ luật thì bạn sẽ càng tiến xa hơn nữa. Mỗi người thành công đều nói rằng : Kỷ luật là một chiếc chìa khóa vạn năng giúp mọi người được hoàn tất. Không có nó bạn sẽ chỉ thành đạt trong một chừng mực nhất định nào đó.
Sinh viên ngày nay rất chịu khó làm thêm
Khi nói đến tính kỷ luật, nhiều người cho rằng : người có tính kỷ luật là người cứng nhắc và thiếu linh hoạt. Thế nhưng thực ra, kỷ luật là một trong những tính tích cực nhất mà con người có được. Người ta cũng đã đưa ra định nghĩa về tính kỷ luật : “Kỷ luật là sự rèn luyện giúp chúng ta tự sửa chữa, tạo khuôn nếp, tạo sự mạnh mẽ hoặc giúp chúng ta trở nên hoàn hảo hơn”.
Sự đam mê
Khi bạn có niềm đam mê có nghĩa là đi kèm với trách nhiệm và cả sự phấn đấu trong công việc. Nếu bạn có đam mê với công việc sẽ không chỉ đem lại hiệu quả công việc cao mà còn có thể để lại ấn tượng tốt cho khách hàng và cấp quản lý. Đó cũng là yếu tố thu hút sinh viên đi làm thêm ở các trung tâm thương mại nhiều hơn.
Đạo đức nghề nghiệp
Một người bán hàng có cần đạo đức nghề nghiệp không? Câu trả lời chắc chắn là với nghề nghiệp nào cũng cần chứ không chỉ riêng với việc bán hàng tại siêu thị. Đạo đức nghề nghiệp không chỉ để bạn thể hiện chính bản thân mình mà còn để lại ấn tượng đối với khách hàng.
Kỹ năng giao tiếp tốt
Biết lắng nghe, biết giao tiếp bằng mắt và sử dụng nụ cười để làm ngôn ngữ giao tiếp, phải chú ý trang phục phù hợp, chỉnh tề, dáng đứng thẳng, nói năng tự tin khi tiếp cận khách hàng.
Sinh viên làm thêm để tích lũy kinh nghiệm
Luôn đặt câu “Khách hàng luôn đúng” làm nền tảng phương châm trong giao tiếp. Có như vậy, cố gắng của bạn sẽ sớm được đền đáp.
Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ
Các nhóm mặt hàng cơ bản trong việc bán lẻ, những mặt hàng nào phải để vào túi riêng hay mặt hàng nào có thể xếp chung trong 1 túi hay vị trí mã vạch trên bao bì sản phẩm, những mặt hàng nào phải nhập mã bằng tay. Thậm chí, người thu ngân phải thuộc lòng giá của một số sản phẩm bán chạy trong siêu thị hay có giá trị lớn để phát hiện bất thường về giá cả có thể xảy ra khi thanh toán
Kỹ năng làm việc nhóm (TeamWork)
Nhân viên thu ngân trong lĩnh vực bán lẻ (khác với thu ngân ở ngân hàng) phải làm việc theo sự chia ca và tuyệt đối không được bỏ dở vị trí trong những trường hợp thực sự cần thiết. Chính vì vậy, sự đoàn kết và hợp tác và tương trợ lẫn nhau là một trong những đức tính không thể thiếu được của người thu ngân.