Chiêu thức ranh mãnh giả mạo nhân viên siêu thị để lừa người tiêu dùng mua hàng

Mới đây, anh Công, một khách hàng ở quận 4 TP Hồ Chí Minh, đã nhận được một tấm danh thiếp có in logo của Siêu thị điện máy Nguyễn Kim, ghi là phòng Bảo hành – Trung tâm Chăm sóc khách hàng và số điện thoại liên hệ. Sẵn đang có nhu cầu bảo trì máy lạnh, anh đã gọi đến số điện thoại trên để yêu cầu nhân viên vệ sinh máy lạnh định kỳ.

Trong quá trình quan sát, anh Công nảy sinh nghi ngờ 2 người đang thao tác bảo trì không phải là nhân viên sửa chữa của siêu thị nên anh đã gọi đến Trung tâm Chăm sóc khách hàng Nguyễn Kim để đề nghị kiểm tra, giải quyết gấp. Sau khi tiếp nhận thông tin của anh, siêu thị đã cử ngay người đến nhà anh Công. Kết quả là 2 thanh niên đó không phải là nhân viên Siêu thị Nguyễn Kim. Tuy vậy, trang phục họ mặc giống hệt của nhân viên lắp đặt máy của Nguyễn Kim. Ngay sau đó, phòng Quản lý chất lượng của siêu thị đã kết hợp với cơ quan chức năng tiến hành bắt giữ hai người này để có xử lý.

Rất nhiều người bị rơi vào cái bẫy lừa đảo

Đại diện của Siêu thị Nguyễn Kim bức xúc: “Có khá nhiều đơn vị điện máy đã mạo danh chúng tôi để tổ chức bán hàng dạo và tiếp thị đến tại nhà của khách hàng. Các sản phẩm được bán thường thường là hàng gia dụng nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ và giá rất cao. Các đơn vị này nói với khách rằng trong quá trình sử dụng nếu sử dụng có hư hỏng gì thì mang đến Nguyễn Kim bảo hành”. Thường việc bán dạo này xảy ra chủ yếu ở các tỉnh miền Tây, miền Trung.

Đầu năm 2012, nhờ có việc phản ánh kịp thời của một khách hàng, siêu thị điện máy Nguyễn Kim đã tận tay bắt giữ đối tượng chúng đồ và giao cho cơ quan điều tra xử lý hành vi giả mạo trên. Các đối tượng mạo danh chẳng những mặc nhái y chang trang phục, logo của Nguyễn Kim mà còn có trường hợp còn làm cả con dấu giả. Bên cạnh đó, từ khi các trung tâm mua sắm của siêu thị điện máy Nguyễn Kim khai trương rộng rãi ở các tỉnh miền Tây, miền Trung, đây là cơ hội để các đơn vị bán hàng mạo danh càng có điều kiện “làm ăn”.

Bạn cần là người mua hàng thông minh

Các đơn vị này còn đến tận nhà khách hàng tiếp thị, bán hàng không xác định rõ được nguồn gốc xuất xứ, mượn danh hệ thống Nguyễn Kim cam kết bảo hành cho khách hàng. Chỉ khi sử dụng sản phẩm gặp vấn đề, khách hàng gọi đến trung tâm chính hãng thì mới vỡ lẽ ra là đã bị lừa.

Đại diện của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM cho biết rằng: Trường hợp người tiêu dùng gặp một đơn vị giả mạo và có giấy tờ liên quan đơn vị đó thì có thể làm đơn khiếu nại đến hội. Tuy vậy, nếu chỉ biết mỗi nhân viên đến bảo trì, bán sản phẩm… mà không có bất cứ giấy tờ nào làm bằng chứng thì người tiêu dùng không khiếu nại được. Vì vậy, khi mua bất kỳ sản phẩm nào, cần yêu cầu rõ đơn vị bán cung cấp phiếu bảo hành của sản phẩm đó. Đồng thời phải cần xem rõ địa điểm bảo hành trên phiếu, nếu còn trong thời gian bảo hành thì đừng nên mang sản phẩm đến cửa hàng bên ngoài vì họ làm hư hỏng hoặc trục trặc, khi ấy lại đem đến nơi bảo hành chính thức thì sẽ không được tiếp nhận.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *